ทุกสิ่งอยู่ที่ใจ

วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา



ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (อังกฤษ:President of the United States หรืออาจย่อได้เป็น POTUS) เป็นตำแหน่งประมุขในการปกครองของสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีเป็นหัวหน้าของทุกสาขาของรัฐบาลแห่งสหพันธรัฐ โดยมีหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญที่เขียนโดยสภาคองเกรส มาตราที่ 2 ของรัฐธรรมนูญนั้นบัญญัติว่าประธานาธิบดีต้องเป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังทหารและกระจายอำนาจที่เป็นของประธานาธิบดีออกไป รวมไปถึงอำนาจเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างกฎหมายที่ผ่านมาจากสภาคองเกรส นอกจากนั้น ประธานาธิบดียังมีอำนาจในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีเพื่อเป็นที่ปรึกษาและอำนาจในการลดโทษหรือให้รอลงอาญาได้ ท้ายที่สุดแล้ว หากประธานาธิบดีได้รับคำแนะนำและการยอมรับจากวุฒิสภาแล้วจะมีอำนาจในการทำสนธิสัญญา, แต่งตั้งเอกอัครราชทูตและศาลตัดสินของประเทศ รวมไปถึงศาลสูงสุดด้วย
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกานั้นมาจากการเลือกตั้งโดยอ้อมผ่านทางคณะผู้เลือกตั้งแห่งสหรัฐ (United States Electoral College) มีวาระในการดำรงตำแหน่ง 4 ปีและสามารถอยู่ในดำรงตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 วาระซึ่งบัญญัติไว้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 22 ที่ได้รับการอนุมัติในปีค.ศ. 1951
ภายใต้ระบบนี้ แต่ละรัฐจะได้รับการแบ่งสรรให้มีจำนวนคะแนนเสียงโหวต (Electoral Vote) ที่แตกต่างกัน โดยจะเท่ากับจำนวนที่นั่งในสภาคองเกรสทั้งสอง โดยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ก็ต้องลงคะแนนเสียงด้วยตามที่บัญญัติไว้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 23 ผู้ลงคะแนนเสียงในเกือบทุกรัฐจะต้องเลือกผู้สมัครประธานาธิบดีผ่านระบบเสียงข้างมาก นั่นคือ ผู้สมัครคนใดได้รับการโหวตมากที่สุดก็จะได้เสียงโหวต (Electoral Vote) ของรัฐนั้นไป จำนวนเสียงโหวต (Electoral Vote) ที่มากที่สุดจะเป็นการตัดสินว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดี แต่ถ้าไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเสียงเกินกว่าขีดต่ำสุดที่กำหนดไว้ การเลือกตั้งก็จะไปอยู่ที่การพิจารณาของสภาตัวแทน (House of Representatives) ที่โหวตมาโดยตัวแทนแต่ละรัฐ โดยที่ผ่านมามีประธานาธิบดีเพียง 4 คนที่ดำรงตำแหน่งครบสองสมัยถ้วน คือ ดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวร์โรนัลด์ เรแกนบิล คลินตัน และจอร์จ ดับเบิลยู. บุช
สำนักงานของประธานาธิบดีเรียกว่าทำเนียบขาว (White House) ที่เมืองวอชิงตัน ดี.ซี. และยังเป็นที่อยู่อาศัยของประธานาธิบดีได้อีกด้วย นอกจากนั้น ประธานาธิบดียังได้รับสิทธิ์ในการใช้คณะทำงานและสิ่งอำนวยความสะดวกในทำเนียบขาวอย่างเต็มที่ รวมไปถึงการดูแลทางด้านการแพทย์ การพักผ่อน การดูแบบบ้านและระบบรักษาความปลอดภัย มีเครื่องบิน Boeing VC-25 จำนวนหนึ่งลำ(จากสองลำ)ไว้สำหรับการเดินทางระยะไกลของประธานาธิบดี ซึ่งเป็นเครื่องบินเวอร์ชันที่ดัดแปลงอย่างหรูหราของ Boeing 747-200B เรียกว่า แอร์ฟอร์ซวัน ประธานาธิบดียังได้รับค่าตอบแทนทั้งสิ้น 400,000 ดอลล่าร์สหรัฐ พร้อมด้วยผลประโยชน์อื่นๆในทุกๆปีของการดำรงตำแหน่งอีกด้วย
เนื่องด้วยความเป็นมหาอำนาจของสหรัฐอเมริกา ตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาจึงเปรียบเสมือนบุคคลที่ทรงอำนาจที่สุดในโลก ประธานาธิบดีคนปัจจุบันคือ บารัก โอบามา เป็นผู้ได้รับเลือกคนล่าสุดโดยเริ่มดำรงตำแหน่งวันที่ 20 มกราคม ค.ศ. 2009
                                                                    ขอบคุณข้อมูล  จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น